Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

Sau khi bạn đã hoàn thành trọn vẹn phiên bản Xếp Gạch, bạn đã sẵn sàng đi đến thử thách tiếp theo: Phá Gạch. 


 


Phá Gạch (Breakout)


 



Breakout: 1 phiên bản của dạng game Phá Gạch


Nguồn: google.com




Phá Gạch cũng là 1 tựa game tương tự, nhưng trong game này có thêm những thuật toán phát hiện va chạm nâng cao. Bạn cũng cần phải thêm 1 số thuật toán về lực phản hồi vật lý khi trái bóng văng ra từ thanh chắn và viên gạch từ những hướng khác nhau.


 


Việc xây dựng màn cũng sẽ trở thành 1 vấn đề trong Phá Gạch, và để có được nhiều hơn 1 màn, bạn sẽ cần phải nghĩ ra 1 cách để lưu lại bản đồ của từng cấp. Việc này liên quan đến những thành phần thường thấy trong những game lớn hơn, đó là lưu và nạp dữ liệu, và chuyển màn.


 


 


Pac-man


 


Sau khi bạn hoàn thành tác phẩm Phá Gạch của bạn, bạn nên đi tiếp lên Pac-Man.Pac-Man là 1 bước ngoặt phát triển vì nó có thêm yếu tố kẻ thù Trí Tuệ Nhân Tạo. Bạn có thể không để ý, trong Pac-Man truyền thống, 4 loại ma có hướng đi khác nhau để cố gắng hợp tác tiêu diệt bạn. Con ma hiếu chiến sẽ cố đi đến bạn bằng con đường ngắn nhất, khiến cho bạn phải tránh nó trực tiếp. Con ma chặn đường sẽ đi đến đoạn giao nhau gần bạn nhất để bắt bạn khi bạn tránh con ma hiếu chiến. Con ma chặn đường thứ 2 sẽ đứng ở gần vùng giữa, và cố gắng chặn đường đi qua 2 bên. Con cuối cùng sẽ đi vòng vòng 1 cách ngẫu nhiên, vì thế nó thường đứng ở khúc cuối cùng của bản đồ mà bạn cần để hoàn thành vòng chơi.


 


Loại trí tuệ nhân tạo này khá là tiên tiến so với những game thời bấy giờ, và chắc chắn sẽ mang đến cho bạn 1 nhiều thử thách cho 1 game đầu tiên của bạn về trí tuệ nhân tạo.


 


Pac-Man cũng gia tăng đáng kể sự phức tạp của màn chơi, và 1 cơ hội tốt hơn trong việc sử dụng âm thanh 1 cách điêu luyện, vì âm thanh là 1 yếu tố chính yếu quyết định sự thành công của Pac-Man. (Pac-Man cũng sẽ không phải là Pac-Man nếu không có tiếng “wakka-wakka”, phải không các bạn?)


 



Pacman: Game kinh điển trong dòng Arcade


Nguồn: google.com




 


Super Mario Bros


 


Và game cuối cùng, bạn nên làm 1 game đi cảnh 2D, như là game Nấm Mario (Super Mario Brothers). Với game này bạn có thể nhảy, bắn, núp, và tương tác với kẻ thù.


 



Super Mario Bros: Một huyền thoại


Nguồn: google.com


 


Dạng game đi cảnh 2D này ngoài sự tăng thêm độ phức tạp trong xây dựng vòng chơi,  việc xây dựng AI cho những con Boss cũng trở nên phức tạp hơn, khi mà người chơi phải học để đánh bại chúng. Và đây bạn phải xây dựng 1 vùng chơi có khả năng di chuyển sang ít nhất 2-4 hướng, và xử lý việc cắt khung hình, điều mà bạn sẽ cần phải tìm hiểu nhiều hơn. Bạn cũng phải làm việc với vật lý của nhân vật khi nhảy, sự phản hồi của những viên đạn trong game.


 


Và bạn cũng cần phải thêm nhiều kẻ thù hơn, và quản lý trạng thái hiện tại của chúng (sống hay chết, đang đứng yên hay di chuyển,...), hay là đã gặp hay chưa trong màn chơi. Độ phức tạp của màn chơi và nhân vật trong màn sẽ tăng nhanh và bạn có thể sẽ phải cần đến 1 công cụ xây dựng màn ở thời điểm này.


 


Công cụ xây dựng màn chơi cần phải có khả năng sắp xếp mẫu, chọn mẫu, xem màn, cắt, dán, undo, và đặt kẻ thù. Nếu bạn bỏ qua bất kỳ công dụng nào, chắc chắn bạn sẽ thấy hối hận, vì nếu bạn có nhân viên thiết kế đồ họa, họ sẽ cảm thấy không vui với bạn đâu (bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn phải đọc 1 tập tin thuần chữ của ai đó để thiết kế màn chơi?). 1 điều nữa là bạn cũng nên lưu trữ lại những màn chơi trước đó, vì bạn có thể sẽ cần chúng cho những màn chơi sau.


 


Cuối cùng, game đi cảnh 2D có 1 điều kiện thắng nhất định. Khi bạn đi đến đoạn cuối của màn chơi, bạn sẽ đi đến nơi khác. Như vậy bạn có thể tạo diễn biến câu chuyện (và đừng quên thêm pháo bông ở cuối màn chơi, để người chơi biết được họ vừa hoàn thành màn chơi, và pháo bông là để chúc mừng họ “Bạn đã thắng!!!” khi họ đã bỏ ra hàng giờ để chơi hết game của bạn.)


 


Vậy các bạn còn chờ gì nữa? Hãy bắt tay vào làm đi nào!!! Sau khi hoàn thành bài viết này, mời bạn xem tiếp bài viết kế tiếp: "Đóng gói thành quả của bạn".

Chủ đề: hướng dẫn, cơ bản, game
Đinh Cẩm Phong
thảo luận mới nào
  • tháng 3 23, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Tài Hải
Có vẽ đã đúng khi thảo luận được add vào thì trang trở thành host. Nhấn F5 kết quả vẫn không đổi.
  • tháng 3 23, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
hnptung
thank nhiều, nhờ những bài này mà mình mí biết phải bắt đầu và đi từng bước thế nào và từ đó càng thêm quyết tâm
chứ nhu trước đây không biết phương hướng nên dù rất muốn vẫn dậm chân tại chỗ.
  • tháng 11 13, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Mozzi
Mình có 1 ý tưỡng về cốt truyện game, lịch sử việt nam ai có hứng thú muốn biết thêm thì pm qua yahoo mozzi.mozzi minh giới thiệu 1 tý về game mình tính làm cho nghe, rồi cùng góp ý
  • tháng 5 9, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge